ปรับองศา เปลี่ยนมุมมอง Change Just One Degree

เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัท จีโนซิส จำกัด โดยคุณเศรษฐพงศ์ ผดุงพิสุทธิ์ และคุณแก้วตา ผดุงพิสุทธิ์ จัดสัมมนาฟรีเรื่อง ปรับองศา เปลี่ยนมุมมอง ลองกลยุทธ์ ในสังคมยุคดิจิตัล ร่วมกับ บริษัท Dash Training Studio โดย ดร. ทวิชา แพทย์วิบูลย์ เจ้าของสถานที่ ณ อาคารเมืองไทย-ภัทร โดยการสัมมนาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ปรับทัศนคติเพียง หนึ่งองศา กล้าก้าวออกจากจุดยืนบางอย่าง เพื่อโอกาสใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึง

                        Sethaphong presents the Gnosis Profile

สัมมนาเริ่มต้นด้วย ดร.ทวิชา เสนอองค์ความรู้ที่มีอยู่มา่กมายในโลกยุคดิจิตัลปัจจุบัน และวิธีการบริหารจัดการความรู้ผ่านเทคโนโลยีต่างๆ เช่นบริหารข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เนต ผ่าน WEB2.0 ที่พัฒนาเพื่อสร้างเครือข่ายชุมชนออนไลน์ (Social Networking) ให้เกิดประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างรายได้ด้วยช่องทางการตลาดแบบใหม่นี้ อย่างไรก็ตามเครื่องมือแม้จะมีประสิทธิภาพเพียงใด จะจัดระบบด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่และรวดเร็วขนาดไหน หากผู้ใช้ยังพอใจในสภาพเดิมและไม่คิดจะปรับตัวเองกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ผู้ใช้หรือองค์กรที่ลงทุนในเครื่องมือต่างๆ ก็จะล้าหลังได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

บริษัท จีโนซิส จำกัด (Gnosis Company Limited) นำเสนอแนวคิดเรื่องการปรับเพียงแค่องศาเดียว (Change Just One Degree) ก็สามารถสร้างผลของการเปลี่ยนแปลงได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถึง 360 องศา ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานและความอดทนสูง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังคงยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ หรือความผิดพลาดในอดีต ไม่กล้าจะเปลี่ยนแปลง และไม่แน่ใจว่าจะปรับเปลี่ยนไปทิศทางไหน คอยรอดูว่าจะมีรูปแบบหรือหนทางสู่ความสำเร็จจากคนอื่นจะได้เดินตามอย่างมั่นใจ ซึ่งตรงนี้คือการเปลี่ยนแปลง (Change) หรือเลียนแบบคนอื่น (Copy) กันแน่???

ผมเชื่อมั่นว่าทุกคนมีความคิดความสามารถเป็นของตัวเองที่ซ่อนอยู่ รอให้เจ้าของค้นพบและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด บางสถาบันอบรมจะเรียกว่า ทุกคนมียักษ์อยู่ในตัวเอง แต่ต้องรู้จักปลุกยักษ์ขึ้นมาให้ได้ ความกลัวและความล้มเหลวต่างๆ ทำให้คนไม่กล้าเปลี่ยนแปลง ซึ่งมักจะมองว่าต้องเปลี่ยนถึง 360 องศา ลองมองอีกนิดนึง อีกเพียงองศาเดียวความสำเร็จที่ดีกว่ากำลังรออยู่ ยกตัวอย่างเช่น วงสวิงของไทเกอร์วู๊ด ถูกคำนวณและบันทึกให้มีองศาการตี รวมทั้งลักษณะการยืนที่เหมาะสม ความเปลี่ยนแปลงขององศาต่างๆ มีผลเมื่อไม้กระทบกับลูกกอล์ฟ แล้วจบที่โฮลอินวัน หรือจะตกลงหลุมทราย ลองคิดดูสิว่า ในขณะที่กำลังทำงานอยู่และได้ผลลัพธ์ดีอยู่นั้น ถ้าหากเปลี่ยนมุมมองการทำงานใหม่อีกนิด (ไม่ต้องมาก) ผลลัพธ์จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ แน่นอนต้องมีบางอย่างเกิดขึ้น

องศาที่แตกต่างไม่เพียงแค่องศาจากมุมที่เปลี่ยนไป องศาด้านอุณหภูมิก็สร้างความแตกต่างเช่นเดียวกัน น้ำบริสุทธิ์มีจุดเยือกแข็งที่ 0 องศา จากน้ำเย็นจัดที่ 1 องศาเซลเซียส กลายเป็นน้ำแข็งที่ 0 องศา เพียงแค่เปลี่ยนองศาเดียว แม้กระทั่งน้ำร้อนจัดที่อุณหภูมิ 99 องศาเซลเซียส เพิ่มอีกหนึ่งองศาเป็น 100 องศาเซลเซียส จากน้ำกลายเป็นไอ  ไอน้ำซึ่งเป็นพลังงานขับเคลื่อนเครื่องจักรได้ หนึ่งองศาเปลี่ยนอะไรได้มากกว่าที่เราคิด

ทักษะเพื่อปรับตัว ใช้ทักษะเดียวกับทักษะของภาวะผู้นำ เช่นพร้อมเป็นผู้เรียนรู้สม่ำเสมอ เป็นนักฟังที่ดี รู้จักปรับตัว มีเป้าหมายและสามารถนำทีมไปสู่เป้าหมายด้วยกันได้ มีความรับผิดชอบและพร้อมเผชิญกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และรับโอกาสที่คาดไม่ถึง

บทสรุปคือหาก “ไม่กล้าปรับ (เปลี่ยน) โอกาสไม่เกิด (No Change No Opportunity)”

คุณคิดว่ามีตัวอย่างองศาของการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกบ้าง ที่จะปรับความคิดของคุณเองและคนอื่นๆ ได้

จีโนซิส อัพเดท เทรนด์ธุรกิจ แฟรนไชส์ 2024

แฟรนไชส์ 2024 เทรนด์จะเป็นอย่างไร

อัพเดทเทรนด์ธุรกิจ แฟรนไชส์ 2024 ผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า การแข่งขันสูง และ พฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความคุ้มค่ากับแฟรนไชส์น่าลงทุน มีแฟรนไชส์ใดน่าสนใจ หรือ แฟรนไชส์ใดน่าเป็นห่วง มาร่วมคิดกันครับ

อ่านต่อ »
ไปออกบูธใน งานแสดงธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศ ทำไม

งานแสดงธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศ ไปออกทำไม

การออกงานแสดงธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศ เป็นการประกาศให้โลกรู้จักธุรกิจของเรา ได้ประสบการณ์กับสินค้าและบริการ สร้างภาพจำของบริษัทในระดับนานาชาติ และโอกาสในการสร้างพันธมิตรในแต่ละประเทศ รวมทั้งได้ศึกษาข้อมูลความต้องการของตลาด และปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์กับแผนงานต่อไป

อ่านต่อ »

บริหารการเงินร้านอาหาร หลักสูตรที่ออกแบบโดยเฉพาะ

การบริหารการเงินร้านอาหาร หลักสูตร In-house นี้ออกแบบโดยศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ปัญหา หาทางแก้ไขและแนวการป้องกัน ตัวอย่างจริงของร้านอาหารแต่ละกิจการ ผู้เข้าอบรมคือทีมบริหารและทีมงานภายในธุรกิจนั้น จะสามารถวางแผนและปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันได้ตามเป้าหมาย

อ่านต่อ »

แฟรนไชส์ 2566 ครึ่งปีแรก

แฟรนไชส์ 2566 ในมุมมองของที่ปรึกษาแฟรนไชส์ และผู้ประกอบการแฟรนไชส์เห็นแนวโน้มเป็นอย่างไร บทความนี้เหมาะสำหรับผู้ประกอบการแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) หรือผู้ที่สนใจจะขยายสาขาในปีนี้ นำไปวิเคราะห์โอกาส และประเมินความเสี่ยงต่าง ๆ แล้วนำไปปรับปรุงแผนธุรกิจให้เหมาะสม

อ่านต่อ »

เลือกซื้อแฟรนไชส์ อย่างมืออาชีพ

เลือกซื้อแฟรนไชส์ ให้ตรงกับความต้องการ ของตนเอง และตลาด และแฟรนไชส์ซอร์ที่เข้ากับเราได้ดี การลงทุนแฟรนไชส์จะประสบผลสำเร็จตามคาดหวัง บทความนี้แนะนำการตั้งถามคำถาม และข้อพิจารณาก่อน เลือกซื้อแฟรนไชส์

อ่านต่อ »
จีโนซิส ที่ปรึกษาธุรกิจ บริหารการเงิน , ที่ปรึกษาแฟรนไซส์, ประเมินมูลค่าทางธุรกิจ, ออกแบบระบบแฟรนไซส์ ครบทุกเรื่องทางธุรกิจ วางใจ gnosis