พัฒนาภาวะผู้นำ นิสิตจุฬา Leadership in University

การพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำ ได้บรรจุเป็นหนึ่งวิชาสำคัญที่นิสิตคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 4)เข้าเรียนพัฒนาตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์ให้นิสิตเตรียมความพร้อมและเข้าใจการบริหารจัดการพื้นฐาน การทำงานเป็นทีม และฝึกการเป็นผู้นำ โดยนำหลักทฤษฎีผสมกับฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อดึงศักยภาพภายในของนิสิตนอกเหนือจากสติปัญญาที่เกิดจากการเรียนในห้องเรียนเท่านั้น เพื่อช่วยเหลือสังคม และกล้านำการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาผู้อื่นไปในทางที่ถูกต้อง ทั้งนี้ทีมวิทยากรคือผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาผู้นำจากประเทศสิงคโปร์และประเทศแคนาดา ได้แก่ Kang Seng, Andrew Jiang, Steven Chiang และ Peter Dove (มีวิทยากรร่วมแปลคือ คุณเมธา เกรียงปริญญากิจ หนึ่งในทีมวิทยากรบริษัท จีโนซิส จำกัด)

Chula Leadership program คุณเมธา เกรียงปริญญากิจ กำลังแปลภาษาไทย ในเนื้อหาที่คุณ Peter Dove วิทยากรชาวแคนาดากำลังสอน

คนทั่วไปอาจเข้าใจว่าวิชาพัฒนาความเป็นผู้นำ (Leadership Development) มีเรียนเฉพาะคณะเกี่ยวกับการบริหารจัดการเท่านั้น แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง ทุกคนมีความเป็นผู้นำในตนเองและมีอิทธิพลเหนือคนอื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง “Leadership is Influence” นำมาจากหนังสือ Developing the Leader Within You เขียนโดย John C. Maxwell และเป็นหนังสือที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนในวิชานี้ด้วย

วิธีการเรียนเชิงปฏิบัติการนี้คือ เรียนทฤษฎีและกิจกรรมหรือเกมต่างๆ เพื่อนำไปสู่หัวข้อการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ พัฒนานิสิตให้กล้านำเสนออย่างสร้างสรรค์และรู้จักการรับฟังความคิดเห็นคนอื่นมาพัฒนาตนเอง โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย (9-10 คน) เพื่อทุกคนมีโอกาสได้แสดงออกเต็มที่

และมี Facilitator หรือพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม (ทีมบริหารของจีโนซิส คุณเศรษฐพงศ์ ผดุงพิสุทธิ์ และคุณแก้วตา ผดุงพิสุทธิ์ ร่วมเป็นหนึ่งในทีมอาสาสมัครในโครงการนี้) แนะนำ อธิบายให้เกิดความเข้าใจในเนื้อหา จุดประกายความคิดร่วมทั้งสร้างแรงจูงใจให้นิสิตกล้าแสดงความคิดเห็นและก้าวข้ามผ่านกำแพงของตัวเองจนค้นพบความเ้ป็นผู้นำในตัวเองและดึงศักยภาพนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและคนรอบข้าง

เนื้อหาที่ใช้พัฒนาได้แก่ เข้าใจรูปแบบผู้นำต่างๆ (Leadership Styles) ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills) การบริหารข้อขัดแย้ง (Conflict Resolution) และการเจรจาต่อรอง (Negotiation Skills) เพื่อนำไปสู่ Core Value ของ จุฬาฯ คือ C (Courage), H (Honor), U (Unity),  L (Leading with Vision) และ A (Appreciation)

บทสรุปของการพัฒนาผู้นำ นิสิตจะได้เข้าค่ายทำกิจกรรม Outdoor ร่วมกัน ซึ่งกิจกรรมต่างๆ เป็นเพียงเครื่องมือให้นิสิตได้มีโอกาสใช้ศักยภาพความเป็นผู้นำและทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยมีทีม Facilitator ร่วมชี้ประเด็นและนำให้นิสิตสรุปผลของการทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง (Debreif) อันเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินกิจกรรมทั้งหมด (ต่อไปนี้คือภาพกิจกรรมตัวอย่าง ในค่ายผู้นำของเรา)

บริษัท จีโนซิส จำกัด และทีมบริหารคุณเศรษฐพงศ์ ผดุงพิสุทธิ์ และคุณแก้วตา ผดุงพิสุทธิ์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาภาวะผู้นำกับนิสิต คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา (อบรมมาแล้ว 3 รุ่น)

จีโนซิส อัพเดท เทรนด์ธุรกิจ แฟรนไชส์ 2024

แฟรนไชส์ 2024 เทรนด์จะเป็นอย่างไร

อัพเดทเทรนด์ธุรกิจ แฟรนไชส์ 2024 ผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า การแข่งขันสูง และ พฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความคุ้มค่ากับแฟรนไชส์น่าลงทุน มีแฟรนไชส์ใดน่าสนใจ หรือ แฟรนไชส์ใดน่าเป็นห่วง มาร่วมคิดกันครับ

อ่านต่อ »
ไปออกบูธใน งานแสดงธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศ ทำไม

งานแสดงธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศ ไปออกทำไม

การออกงานแสดงธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศ เป็นการประกาศให้โลกรู้จักธุรกิจของเรา ได้ประสบการณ์กับสินค้าและบริการ สร้างภาพจำของบริษัทในระดับนานาชาติ และโอกาสในการสร้างพันธมิตรในแต่ละประเทศ รวมทั้งได้ศึกษาข้อมูลความต้องการของตลาด และปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์กับแผนงานต่อไป

อ่านต่อ »

บริหารการเงินร้านอาหาร หลักสูตรที่ออกแบบโดยเฉพาะ

การบริหารการเงินร้านอาหาร หลักสูตร In-house นี้ออกแบบโดยศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ปัญหา หาทางแก้ไขและแนวการป้องกัน ตัวอย่างจริงของร้านอาหารแต่ละกิจการ ผู้เข้าอบรมคือทีมบริหารและทีมงานภายในธุรกิจนั้น จะสามารถวางแผนและปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันได้ตามเป้าหมาย

อ่านต่อ »

แฟรนไชส์ 2566 ครึ่งปีแรก

แฟรนไชส์ 2566 ในมุมมองของที่ปรึกษาแฟรนไชส์ และผู้ประกอบการแฟรนไชส์เห็นแนวโน้มเป็นอย่างไร บทความนี้เหมาะสำหรับผู้ประกอบการแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) หรือผู้ที่สนใจจะขยายสาขาในปีนี้ นำไปวิเคราะห์โอกาส และประเมินความเสี่ยงต่าง ๆ แล้วนำไปปรับปรุงแผนธุรกิจให้เหมาะสม

อ่านต่อ »

เลือกซื้อแฟรนไชส์ อย่างมืออาชีพ

เลือกซื้อแฟรนไชส์ ให้ตรงกับความต้องการ ของตนเอง และตลาด และแฟรนไชส์ซอร์ที่เข้ากับเราได้ดี การลงทุนแฟรนไชส์จะประสบผลสำเร็จตามคาดหวัง บทความนี้แนะนำการตั้งถามคำถาม และข้อพิจารณาก่อน เลือกซื้อแฟรนไชส์

อ่านต่อ »
จีโนซิส ที่ปรึกษาธุรกิจ บริหารการเงิน , ที่ปรึกษาแฟรนไซส์, ประเมินมูลค่าทางธุรกิจ, ออกแบบระบบแฟรนไซส์ ครบทุกเรื่องทางธุรกิจ วางใจ gnosis